Giới Luật Chúa Thứ Nhất

 

 

118-  Giới luật Chúa thứ nhất buộc chúng ta, về mặt tích cực, phải thờ phượng Thiên Chúa bằng việc hiến tế, tôn kính cũng như cầu nguyện, và về mặt tiêu cực, cấm chúng ta không được bất kính với Ngài bằng các việc làm mê tín vô phép.

 

119-  Hiến tế trong Thánh Lễ là điều buộc phải thực hiện để tôn thờ Thiên Chúa theo Tân Luật.

 

120-  Tôn kính được chia ra làm ba loại, tôn thờ (cultus latriae) phải được qui về một mình Thiên Chúa, tôn sùng (cultus duliae) dành cho các thánh (kể cả tôn sùng chính bản thân các ngài hay thánh tích của các ngài trên khắp thế giới; các vị á thánh chỉ được tôn sùng ở địa phương; và các vị đáng kính chỉ được tôn sùng âm thầm theo cá nhân), và biệt tôn (cultus hyperduliae) dành riêng cho một mình Mẹ Maria.

 

121-  Cầu nguyện là điều buộc. Tuy nhiên, việc cầu nguyện thường xuyên như thế nào thì không được ấn định. Nhưng nếu tự ý bỏ việc cầu nguyện hằng ngày thường khó có thể tránh được mọi lầm lỗi. Buộc phải nguyện giờ kinh là hàng giáo sĩ và các tu sĩ khấn trọng thể, nếu bỏ mà không có lý do bất khả kháng chính đáng về luân lý hay thể lý thì mắc trọng tội.

 

122-  Mê tín là việc thờ quấy đối với Đấng là Thiên Chúa chân thật (cultus indebitus) hay thờ thật đối với tà ma ngoại đạo (cultus falsi numinis), gồm có những hình thức như thờ ngẫu tượng (idolatry) bao giờ cũng mắc trọng tội, dù tích cực (formal) hay bề ngoài (material); như tin dị đoan (superstition) theo nghĩa ngặt, chẳng hạn bói toán (divination) và tà thuật (sorcery), luôn luôn là tội trọng, vì kêu cầu (invocation) ma qủi một cách tỏ tường (explicit) hay ngấm ngầm (implicit); như chiêu hồn thuật (spiritism/spiritualism) bao giờ cũng là tội trọng, dù thực hiện hay tham dự.

 

123-  Vô phép là việc đặc biệt bất kính Thiên Chúa, một là trực tiếp phạm đến Ngài hay đến những gì (cả người lẫn vật) được thánh hiến cho Ngài, như tội thử thách Chúa, tội phạm sự thánh và tội mua bán đồ thánh.

 

124-  Tội thử thách Thiên Chúa (tempting God) bao giờ cũng là tội trọng, dù tỏ tường hay ngấm ngầm; trừ trường hợp ngấm ngầm thử Chúa trong điều nhẹ thì chỉ phạm tội nhẹ.

 

125-  Tội phạm sự thánh (sacrilege) đối với những gì đã được thánh hiến cho Chúa, như giáo sĩ hay tu sĩ (personal), nhà thờ hay đền thánh (local), hoặc chén thánh, dầu thánh, thánh tích (real), tự bản chất vốn là tội trọng.

 

126-  Tội mua bán sự thánh (simony), như mua bán ơn Chúa, á bí tích, kinh nguyện, ân xá, quyền linh v.v., bằng tiền bạc hay các vật khác (munus a manu), bằng lời cầu nguyện, chúc tụng hay việc bảo vệ  (munus a lingua), hoặc bằng công tác (munus ab obsequio). Tội mua bán linh quyền bao giờ cũng là tội trọng ex toto genere suo.